สัปดาห์ที่ 11
วันที่ 24 สิงหาคม 2555
-อาจารย์ให้ฟังเพลงเกาะสมุยมันมีอะไร แล้ววิเคราะห์ว่าฟังแล้วมันให้อะไร วัตถุประสงค์คืออะไร และเราฟังแล้วรู้สึกอย่างไร พูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวคือเกาะสมุย เชิญชวนให้คนมาเที่ยวเกาะสมุยและฟังแล้วทำให้เรารู้สึกอยากไปตามที่เนื้อเพลงได้กล่าวถึง...
-อาจารย์ยกตัวอย่าง
เมื่อคุณครูเล่านิทานจบ แล้วให้เด็กออกมาเล่า เป็นการส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราว เด็กออกมาเล่าทำให้เกิดการแปลความ ตีความ คาดคะเน และเก็บประเด็นสำคัญแล้วผสมผสานสิ่งที่ฟังเป็นเรื่องราวและพูดถ่ายทอดความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานของภาษา
เด็กแสดงละคร ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกสัญลักษณ์ที่เหมาะสม
เด็กได้ประดิษฐ์รูปช้าง ทำให้เด็กรู้จักการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน เชื่อมโยงกับสิ่งที่เล่ามา ได้ทำงานแบบร่มมือและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
เด็กได้ไปทัศนศึกษาที่เขาดิน ทำให้เด็้กได้ใกล้ชิดกับสิ่งที่เป็นจริงแล้วเกิดการเปรียบเทียบสิ่งที่เป็นจริงกับสิ่งที่อยู่ในนิทาน เกิดการวิเคราะห์ แยกแยะ
เด็กได้เต้นประกอบเพลงช้าง ส่งเสริมพัฒนาการทางด้่านร่างกาย
ซึ่งตัวอย่างที่กล่าวมาก็เป็นการเรียนแบบการบูรณาการนั่นเอง
งานที่ได้รับมอบหมาย
-ให้แต่ละกลุ่มแต่งเพลงเกี่ยวกับอะไรก็ได้
ต้องมีเนื้อเพลง(เขียนลง Power Point) ทำนองเพลง(เพลงอะไรก็ได้) พร้อมทำท่าทางประกอบ
-เล่านิทาน โดยเล่าไปฉีกไป กำหนดเรื่องขึ้นมาเอง
สัปดาห์ต่อไปแสดง พร้อมเริ่มทยอยส่งงานทุกชิ้นได้
......................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น