Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 11


วันที่ 24 สิงหาคม 2555


-อาจารย์ให้ฟังเพลงเกาะสมุยมันมีอะไร  แล้ววิเคราะห์ว่าฟังแล้วมันให้อะไร  วัตถุประสงค์คืออะไร  และเราฟังแล้วรู้สึกอย่างไร  พูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวคือเกาะสมุย  เชิญชวนให้คนมาเที่ยวเกาะสมุยและฟังแล้วทำให้เรารู้สึกอยากไปตามที่เนื้อเพลงได้กล่าวถึง...
-อาจารย์ยกตัวอย่าง
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน  เรื่องช้างน้อยอัลเฟรด
     เมื่อคุณครูเล่านิทานจบ  แล้วให้เด็กออกมาเล่า เป็นการส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราว  เด็กออกมาเล่าทำให้เกิดการแปลความ  ตีความ  คาดคะเน  และเก็บประเด็นสำคัญแล้วผสมผสานสิ่งที่ฟังเป็นเรื่องราวและพูดถ่ายทอดความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ  ซึ่งเป็นพื้นฐานของภาษา
     เด็กแสดงละคร  ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกสัญลักษณ์ที่เหมาะสม
     เด็กได้ประดิษฐ์รูปช้าง  ทำให้เด็กรู้จักการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน  เชื่อมโยงกับสิ่งที่เล่ามา  ได้ทำงานแบบร่มมือและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
     เด็กได้ไปทัศนศึกษาที่เขาดิน  ทำให้เด็้กได้ใกล้ชิดกับสิ่งที่เป็นจริงแล้วเกิดการเปรียบเทียบสิ่งที่เป็นจริงกับสิ่งที่อยู่ในนิทาน  เกิดการวิเคราะห์  แยกแยะ
     เด็กได้เต้นประกอบเพลงช้าง  ส่งเสริมพัฒนาการทางด้่านร่างกาย
ซึ่งตัวอย่างที่กล่าวมาก็เป็นการเรียนแบบการบูรณาการนั่นเอง

งานที่ได้รับมอบหมาย
-ให้แต่ละกลุ่มแต่งเพลงเกี่ยวกับอะไรก็ได้  
     ต้องมีเนื้อเพลง(เขียนลง Power Point)  ทำนองเพลง(เพลงอะไรก็ได้)  พร้อมทำท่าทางประกอบ
-เล่านิทาน  โดยเล่าไปฉีกไป  กำหนดเรื่องขึ้นมาเอง
สัปดาห์ต่อไปแสดง  พร้อมเริ่มทยอยส่งงานทุกชิ้นได้

......................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น